ข้อมูลทั่วไป
จากการเริ่มต้นเพียงคณะวิชาเดียวคือ คณะบริหารธุรกิจ ในปี 2529 มหาวิทยาลัยภาคกลางได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี2537 มหาวิทยาลัยภาคกลางได้เพิ่มคณะวิชาอีกจนมี 5 คณะ ในปัจจุบัน คณะบริหารธุรกิจจัดการเรียนการสอบจำนวน 4 กลุ่มสาขาวิชา ประกอบด้วย สาขาการเงินการธนาคาร สาขาการตลาด สาขาการจัดการและสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และในปี 2539 จัดตั้งบัณฑิตมหาวิทยาลัยเพื่อเปิดการสอนในระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) ในปี 2540 เปิดสอนหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (M.P.A.) และดำเนินโครงการเป็นมหาวิทยาลัยภาคกลางในปี พ.ศ. 2541 นับจนถึงปัจจุบันคณะบริหารธุรกิจผลิตบัณฑิตออกไปแล้ว 22 รุ่น จำนวนมากกว่า 1,000 คน
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ
- ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งในด้านการบริหาร ในองค์การส่วนตำบล และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยยึดหลักธรรมมาภิบาล และการพัฒนาทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นการเสริมสร้างการจัดความสามารถในการสื่อสารอย่างมีระบบ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบัณฑิตให้มีมาตรฐานเทียบเท่านานที่สุด
- ให้บริการรายวิชาที่ใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการวางพื้นฐานการพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตการวางพื้นฐานกรเรียนในระบบ 2 ภาษา
- มีการดำเนินโครงการบริการทางวิชาการ เพื่อให้บัณฑิตสามารถกระจายความรู้ความเจริญสู่ท้องถิ่น โดยการสอดแทรกวิธีประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย
- ดำเนินการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการในท้องถิ่น
พันธกิจ
- มุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้บริการการศึกษาด้วยคุณภาพมาตรฐานระดับชาติ
- จัดการเรียนการสอนด้านบริหารธุรกิจด้วยหลักสูตรหลากหลาย ทันสมัย และตอบสนองความต้องการของสังคม
- ผลิตบัณฑิตบัณฑิตที่รอบรู้วิชาการ ชำนาญประยุกต์ใช้ พร้อมทำงานหรือประกอบการธุรกิจเพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรมและรับผิดชอบต่อส่วนรวม
- ส่งเสริมการผลิตผลงานวิจัยและสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และบริการชุมชน
- ส่งเสริมเผยแพร่การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วัตถุประสงค์
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มมีความรู้ ทักษะ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านบริหารธุรกิจ
และการทำงานวิจัยที่สามารถก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ทางด้านบริหารธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อองค์การและประเทศชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณด้านการบริหารธุรกิจ
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาด้านการบริหารธุรกิจ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงทั้งด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ รวมไปถึงถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นๆให้แก่สังคมชุมชนและท้องถิ่น
- เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิชาการด้านวิชาชีพบัญชีให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในวงการวิชาชีพบัญชีและสามารถประยุกต์วิชาบัญชี นำไปใช้งานได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการปรับใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมด้านธุรกิจเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
แผนยุทธศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการ
1.แต่งตั้ง คณะกรรมการทบทวนทิศทางการพัฒนาคณะบริหารธุรกิจเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์การพัฒนาคณะบริหารธุรกิจ
2.ได้จัดแผนปฏิบัติงาน ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ ยุทธศาสตร์คณะบริหารธุรกิจครอบคลุมทั้ง 5 พันธกิจ ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริการทางวิชาการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และด้านการบริหารจัดการ ซึ่งสอดคล้องกับ 5 ยุทธศาสตร์หลักของมหาวิทยาลัย
- พัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพระดับสากลตามความต้องการของตลาดแรงงานและมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
- ส่งเสริมงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และงานวิชาการทุกประเภทที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการประกอบการ การพัฒนาท้องถิ่น และสังคม
- ส่งเสริมการบริการวิชาการแก่สังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
- ส่งเสริมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ
- พัฒนาการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน เอกลักษณ์ และการประกันคุณภาพ
รายละเอียด
การเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของหลักสูตรฯ มุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ และสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง โดยคณะบริหารธุรกิจมีการกำหนดนโยบายด้านการเรียนการสอน
- มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่ทุกวิชาต้องมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
มาใช้ในการบริหารธุรกิจ โดยทุกปีต้องมีจำนวนวิชาที่ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการพัฒนาทางวิชาการ
- มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการได้ปฏิบัติจริง โดยบัณฑิต
ทุกคนต้องมีเวลาสะสมในการเรียนภาคปฏิบัติไม่ต่ำกว่า350 ชั่วโมงตลอดหลักสูตร
- มุ่งเน้นด้านการให้บริการทางการศึกษาโดยนักศึกษาเป็นสำคัญมุ่งผลิตบัณฑิตที่มี
คุณภาพ เป็นคนดีคนเก่ง มีความสุข ประกอบกับเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามโดยการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ มุ่งพัฒนารูปแบบกิจกรรมนอกหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษามีโลกทัศน์ที่กว้างไกล เป็นผู้ที่มีความใฝ่รู้ใฝ่คิดและมีคุณธรรมจริยธรรม
- จัดทำรายงานสรุปผลด้านการเรียนการสอนเมื่อสิ้นภาคการศึกษา
หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต, บธ.บ.
Bachelor of Business Administartion, B.B.A.
กลุ่มวิชาการบริหารการเงินและการลงทุน
กลุ่มวิชาการบริหารการตลาดและโลจิสติกส์
กลุ่มวิชาการบริหารงานธุรกิจและบุคลากร
กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต โดยมีระยะเวลาในหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ 12 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต
- หมวดวิชาเฉพาะ 84 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาแกน 30-36 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 33-42 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาเอกเลือก 12-15 หน่วยกิต
- หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 120 หน่วยกิต
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า
- เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย อยู่ในศีลธรรมอันดี
- ไม่เป็นโรคร้ายแรง มีใบรับรองแพทย์ที่ให้ความเห็นว่า สุขภาพเหมาะสมสำหรับการเข้าศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
แนะนำอาชีพ
- นักธุรกิจ/เจ้าของธุรกิจส่วนตัว
- นักการธนาคาร/นักลงทุน
- นักการตลาด
- พนักงานฝ่ายบุคคล
- ผู้บริหาร/ผู้จัดการ ในองค์กรต่าง ๆ
- Business Analyst (นักวิเคราะห์ธุรกิจ)
- Customer Service Rep (งานบริการลูกค้า)
- Administrative Assistant (ผู้ช่วยผู้บริหาร)
- Recruiter (พนักงานสรรหาบุคคล)
- Consultant (ผู้ให้คำปรึกษา)
การวิจัย
คณะบริหารธุรกิจ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้อาจารย์ในหลักสูตรและนักศึกษา มีการพัฒนาองค์ความรู้ด้านงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ในหลักสูตรและนักศึกษา อีกทั้งยังมีการบูรณาการงานวิจัยเข้ากับการเรียนการสอน สามารถจัดการเรียนการสอนและหลักสูตรที่มีคุณภาพให้กับนักศึกษาได้ โดยหลักสูตรได้กำหนดนโยบายด้านการวิจัย และได้รับทุนสนับสนุนการจัดทำงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในทุกปีการศึกษา
งานวิจัย
01 | ปัจจัยในการเลือกซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนคร นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ |
|
02 | การศึกษาพฤติกรรมการออมเงินของบุคคลวัยทำงาน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ |
|
03 | ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานเทสโก้โลตัสเอ็กเพรส สาขาทับกฤช อำเภอชุมแสงจังหวัดนครสวรรค์ |
|
04 | ทัศนคติและความพอใจในสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เขตสลกบาตร |
|
05 | การบริหารจัดการธุรกิจสปา ในเขตอำเภอเมืองฯจังหวัดนครสวรรค์ |
|
06 | การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนรายวิชาระบบคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ |
|
07 | การพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์มหาวิทยาลัยภาคกลาง |
|
08 | การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชาชนในเขตพื้นที่ตลาดริมน้ำ และเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ |
|
09 | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านสังคมออนไลน์ (เฟชบุ๊ค) ของประชากรใน มหาวิทยาลัยภาคกลาง |
|
10 | ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาการสื่อสารในองค์กรสำนักงานอัยการจังหวัดนครสวรรค์ |
|
11 | กลยุทธ์การตลาดของร้านขายยาในเขตเทศบาลนคร นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ |
|
12 | แนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานปฏิบัติงานบริษัททาดะเพรส(ประเทศไทย)จำกัด |
|
13 | บุคลิกภาพกับกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการคลีนิคดูแลผิวหนังของประชาชนในเขตเทศบาลนคร นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ |
|
14 | โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมต์ส่งเสริมรายได้เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต้นทุนและผลตอบแทนของการลงทุน |
|
15 | ธุรกิจฟาร์มเพาะเห็ดนางฟ้าในโรงเรือนเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต้นทุนและผลตอบแทนของการลงทุน |
|
16 | ธุรกิจลูกชี้นปลา PolkaDot.เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต้นทุนและผลตอบแทนของการลงทุน |
|
17 | การบริหารงานของวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร |
|
18 | การศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยีต่อชีวิตประจำวันของประชาชนในเขตเทศบาลนคร นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ |
|
การบริการวิชาการ
คณะ
บริหารธุรกิจ จึงมุ่งเน้นให้คณาจารย์ร่วมกับนักศึกษาได้มีการจัดกิจกรรมการบริการวิชาการแก่ชุมชน สังคมในหลายรูปแบบ ตามที่คณาจารย์ของหลักสูตรมีความถนัด และเชี่ยวชาญ
โครงการบริการวิชาการ
01 | โครงการส่งเสริมทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กไทยสู่การเป็นผู้ประกอบการ |
|
02 | โครงการบริการวิชาการอบรมการจัดทาบัญชีครัวเรือน อบต.เขากะลา อาเภอพะยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ |
|
03 | บรรยายด้านการตลาดและโลจิสติกส์, การบริหารบุคลวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ-บริหารธุรกิจนครสวรรค์ |
|
04 | บรรยายกรีนโลจีสติกส์ วิทยาลัยอาชีวศึกษา จ.นครสวรรค์ |
|
05 | โครงการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ ร่วมกับสานักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ ณ โรงแรมเบเวอรี่ฮิลล์ จังหวัดนครสวรรค์ |
|
06 | โครงการอบรมเรื่องการตลาดและโลจิสติกส์ให้กับนักศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการบริหารธุรกิจนครสวรรค์ |
|
07 | โครงการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการปลูกและจาหน่ายผักไฮโดรโปนิกส์ และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในชุมชนบ้านท่าซุด |
|
08 | การพัฒนาทักษะอาชีพและแหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์น้าหยดชุมชนหนองพรมหน่อ
ณ ร.ร.วัดหนองพรมหน่อ ต.เนินกว้าว อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ |
|
การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
คณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการตาม
1.ระบบและกลไกการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย
2.มีการทำงานในรูปของคณะกรรมการฝ่ายกิจการนักศึกษา และมีคณะกรรมการจากคณะฯเข้าร่วม เพื่อกำหนดนโยบายและแผนงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กำหนดผู้รับผิดชอบโดยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
โครงการและกิจกรรม
- โครงการเอกลักษณ์ใจ
- โครงการแห่เทียนจำนำพรรษา
- โครงการวันพ่อแห่งชาติ
- โครงการวันแม่แห่งชาติ
- โครงการปฏิบัติธรรม
- โครงการ UCT Open House
- โครงการสัมมนาวิชาการ
- โครงการสาธิตสื่อการเรียนการสอน
- โครงการยอดอินทนิล
- โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด